Tiêm Botox và những công dụng của thuốc trong làm đẹp

Tiêm Botox được xem như bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực thẩm mỹ. Bởi phương pháp này không phẫu thuật, không gây đau, nhưng lại có thể khắc phục các khuyết điểm gương mặt một cách toàn diện. Vậy thực chất phương pháp này ra sao? Có gây nguy hiểm hay không? Cần lưu ý gì khi sử dụng? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua thông qua bài viết này nhé.

Tiêm Botox có nghĩa là gì?

Tiêm Botox là một trong các phương pháp làm đẹp phổ biến trên thế giới, được rất nhiều các ngôi sao Hollywood và hàng nghìn Celeb, khách hàng tin tưởng và sử dụng để giúp chống lại “quá trình hình thành nếp nhăn tự nhiên”. Đồng thời giúp thư giãn các vùng cơ cứng.

Botox là tên của một hãng sản xuất ra Botulinum toxin để ứng dụng trong điều trị thẩm mỹ. Tiêm Botox là cách gọi thường được sử dụng do cách nói ngắn gọn và thói quen. Nhưng có một điều cần lưu ý khi là phương pháp này có bản chất là tiêm độc tố Botulinum toxin đã qua tinh chế.

Các biểu cảm bình thường của gương mặt sẽ được tạo ra thông qua hoạt động co các cơ ở mặt. Khi cơ ở vùng nào đó co quá mức sẽ gây nên các nếp nhăn động, là những nếp nhăn chỉ xuất hiện khi biểu cảm. Nếp nhăn tĩnh là nếp nhăn sẽ luôn luôn xuất hiện, dù cho có biểu cảm gương mặt hay không.

Botulinum toxin là vi khuẩn có khả năng gây ức chế sự phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh gây co cơ. Vì thế, nếu tiêm vào trong cơ thể một lượng độc tố này vào trong cơ sẽ khiến cho các cơ này không co được. Nhờ vậy mà ta sẽ có thể làm yếu các cơ hoạt động quá mức, từ đó loại bỏ từ từ các nếp nhăn.

Tiêm Botox là phương pháp làm đẹp phổ biến trên thế giới
Tiêm Botox là phương pháp làm đẹp phổ biến trên thế giới

Những ứng dụng đa dạng của phương pháp tiêm Botox

Tiêm Botox có đa dạng công dụng và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Trong từng lĩnh vực khác nhau, phương pháp này đều mang đến các lợi ích nhất định, dưới đây là một số ứng dụng cụ thể của Botox trong cuộc sống.

Tiêm Botox hỗ trợ xóa các nếp nhăn động

Các nếp nhăn ở phần trán, đuôi mắt, giữa hai chân mày thường dễ xuất hiện do biểu cảm cười, cau mày hay nhăn trán. Phương pháp tiêm Botox sẽ có hiệu quả với các nếp nhăn động và nếp nhăn tĩnh nông. Còn các nếp nhăn tĩnh sâu thường sẽ được xử lý bằng một số phương pháp khác.

Botox sẽ có khả năng làm giảm co của các cơ mặt tạo ra những nếp nhăn động như vết chân chim, nếp nhăn ở khóe miệng, trán,… Khi Botox được tiêm vào các vùng điều trị sẽ giúp ngăn các tín hiệu thần kinh đến các cơ, từ đó gây ức chế các cơ mặt cử động. Dần dần những nếp nhăn động sẽ từ từ được xóa mờ một cách đáng kể.

Chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng phương pháp này ngày càng cao, bởi độ tuổi lão hóa da của con người ngày càng thấp, bước qua độ tuổi 25 thì những mô liên kết, collagen đã dần bị thiếu hụt nếu như chúng ta không chăm sóc da kỹ.

Thon gọn hàm

Tiêm Botox là một trong các công dụng của Botox được các phái đẹp rất ưa chuộng. Bởi phương pháp này không cần phẫu thuật gọt hàm gây đau đớn mà các chị em vẫn có hàm to, dáng mặt chữ điền,… đã có thể khắc phục các khuyết điểm này và sở hữu một gương mặt thon gọn sau khoảng 20 phút tiêm.

Khi tiêm Botox vào vùng hai góc hàm, Botox sẽ giúp thu nhỏ dần dần phần cơ ở hai góc hàm lại, đồng thời giúp thon gọn mặt theo dáng mặt V-line mà nhiều nàng mơ ước. Nhờ vậy mà khi sử dụng phương pháp này để thon gọn hàm, nhiều chị em đã có thể sở hữu một gương mặt V-line thanh thoát và hài hòa hơn.

Botox sau khi tiêm có cơ chế giúp thon gọn hàm
Botox sau khi tiêm có cơ chế giúp thon gọn hàm

Hạ thấp gò má

Có rất nhiều người phụ nữ đang sở hữu gò má cao khiến gương mặt trở nên thô và già nua hơn. Thế nhưng may mắn là hiện nay đã có rất nhiều phương pháp có thể khắc phục khuyết điểm này. Trong đó có tiêm Botox, cũng giống như cơ chế giúp thon gọn hàm, Botox hạ gò má cũng có cơ chế tương tự như vậy. Sau khi tiêm xong, vùng gò má sẽ được hạ thấp giúp gương mặt trở nên hài hòa, cân đối và trẻ trung hơn.

Trị hôi nách

Các người mắc bệnh hôi nách thường bị đổ mồ hôi nhiều ở vùng nách, bàn chân hay lòng bàn tay đều do tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Khi mắc bệnh lý này, người bị sẽ cảm thấy khó chịu, tự ti và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Với trường hợp bệnh lý do tuyến mồ hôi nách có thể sử dụng phương pháp tiêm Botox.

Khi Botox được tiêm vào vùng điều trị sẽ làm giãn các cơ xung quanh vùng đó, đồng thời gây hạn chế lượng mồ hôi tiết ra. Từ đó giúp ngăn cản mùi hôi khó chịu xuất hiện trên cơ thể, giúp bạn trở nên tự tin và thoải mái hơn trong quá trình giao tiếp với mọi người.

Nâng cung mày

Vùng da ở phần trán và quanh mắt là nơi thường dễ bị lão hóa nhất theo thời gian, do các biểu cảm trên gương mặt đều sẽ gây tác động vùng da này. Điều này sẽ làm cung mày bị lão hóa, chảy xệ và mất đi độ cong vốn có làm gương mặt bị già nua, kém sắc và buồn bã. Tiêm Botox có thể làm nâng cung mày và căng vùng da xung quanh mắt, nhờ vậy mà gương mặt sẽ dần dần được trẻ hóa bất ngờ.

Botox có thể làm nâng cung mày, căng vùng da quanh mắt
Botox có thể làm nâng cung mày, căng vùng da quanh mắt

Các ưu điểm của tiêm Botox?

Tiêm Botox là phương pháp làm đẹp được nhiều người tin tưởng lựa chọn và được ứng dụng nhiều nhất trên thế giới năm 2020. Bên dưới là các ưu điểm nổi bật của phương pháp này:

  • Kết quả dễ dàng được nhận thấy ngay tức thì sau tiêm, đạt được nét đẹp tự nhiên mà mọi người xung quanh khó hoặc không thể nhận ra.
  • Sưng rất ít.
  • Không cần nghỉ dưỡng.
  • Kỹ thuật nhẹ nhàng.
  • Phương pháp này phù hợp để áp dụng cho cả nam và nữ trên 18 tuổi.
  • Thích hợp để hỗ trợ cho những bạn tự ti về khuyết điểm trên cơ thể.
  • Các bạn muốn làm đẹp nhưng lại sợ đau, không muốn đụng chạm dao kéo thì đây là một phương pháp nên lựa chọn.

Hiệu quả Botox có thể kéo dài trong bao lâu?

Một số trường hợp cho thấy việc tiêm Botox sẽ có kết quả sớm từ 12 giờ sau khi tiêm. Tuy nhiên, hiệu quả đầy đủ thường chỉ xuất hiện rõ rệt sau khoảng 14 ngày kể từ khi tiến hành điều trị bằng phương pháp này.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng một lần tiêm sẽ có hiệu quả kéo dài từ 3-6 tháng. Tuy nhiên thời gian này có thể khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ tuổi; Giới tính; Khối lượng cơ; Nồng độ chất tiêm; Khối lượng của dung dịch; Vị trí tiêm,…

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêm Botox nhiều vào cùng một khu vực cũng có thể làm tăng thời gian tác dụng. Nhiều người đã thực hiện liệu pháp này với mong muốn là tác dụng của Botox sẽ kéo dài càng lâu càng tốt. Tuy nhiên cần phải thực hiện phương pháp này tại các bác sĩ da liễu uy tín, thông thạo các kỹ thuật hiệu quả nhất và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận.

Tiêm Botox có nguy hiểm không?

Một nỗi dè chừng lớn nhất của khách hàng đối với phương pháp này chính là liệu có an toàn không? Khi tiêm vào có bị căng cứng mặt, cơ mặt khó vận động hay không? Tiêm Botox đã được các chuyên gia hàng đầu ngành thẩm mỹ đánh giá là phương pháp giúp căng da, xóa nhăn và thon gọn hàm – mặt hiệu quả và an toàn.

Để đạt kết quả hoàn hảo sau khi sử dụng phương pháp này và tránh tình trạng bị đơ cứng, phù nề, mất cảm giác thì khách hàng cần lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất liệu tiêm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, được bác sĩ tư vấn dựa vào tình trạng của bản thân mà đưa ra liều lượng Botox phù hợp.

Hiểu đúng về phương pháp tiêm Botox giúp làm đẹp da, đẹp mặt
Hiểu đúng về phương pháp tiêm Botox giúp làm đẹp da, đẹp mặt

Những lưu ý quan trọng cần biết khi tiêm Botox

Tùy thuộc vào vùng tiêm và khả năng chịu đau của mỗi người, việc tiêm Botox có thể sẽ gây đau đớn ít nhiều. Tuy nhiên, quá trình này thường sẽ không yêu cầu gây mê. Ngoài ra, Botox chỉ là tạm thời và để duy trì tác dụng có thể gây nhiều tốn kém. 

Mặc dù Botox thường an toàn nhưng nó vẫn có thể gây ra một vài tác dụng không mong muốn như: Khó nuốt; Khó thở; Nhiễm trùng; Yếu cơ. Các tác dụng này có thể xuất hiện ngay sau khi tiêm hoặc sau vài tuần. Khi sử dụng phương pháp này, trước và sau khi tiêm, người sử dụng cần chú ý một số điều sau:

Trước khi tiêm Botox

Tuyệt đối không được mua và tự tiêm Botox tại nhà. Thay vào đó, bạn cần tìm hiểu kỹ các cơ sở tiêm trước khi lựa chọn sử dụng dịch vụ. Trước khi tiêm, bạn cần cung cấp các thông tin cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe, và các loại thuốc trước đó bạn đã từng sử dụng và bị dị ứng.

Hãy ngưng sử dụng những loại thuốc như thuốc trị bệnh tim, Alzheimer, aspirin, Alzheimer, thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, các loại thảo dược, Vitamin,… Trước 2 ngày tiêm Botox.

Đồng thời, tránh uống rượu, bia, các loại nước có cồn vì chúng có thể khiến vùng tiêm trở nên bầm, thâm tím và chảy máu. Các bà mẹ mang thai, cho con bú, có tiền sử bị dị ứng với Botox hay các tiền sử bệnh máu khó động và bệnh thần kinh,… thì không nên tiêm Botox.

Sau khi tiêm Botox

Sau khi tiêm Botox, bạn nên dùng túi đá chườm lên vùng da vừa tiêm khoảng 15 phút để giúp giảm tình trạng sưng, thâm tím, chảy máu và hạn chế cơn đau. Sau khi tiêm khoảng 4 tiếng, bạn không nên lái xe để tránh các tác động của gió làm vùng Botox cần tiêm bị lệch.

Trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm không được tập thể dục, gym hay yoga để tránh Botox lan sang vùng da khác. Không sờ hay bóp để tránh Botox bị lan sang bộ phận khác.

Khi tại vùng tiêm hay cơ thể có bất kỳ phản ứng bất thường nào bạn nên thông báo ngay với bác sĩ đã tiêm Botox để nắm được thông tin và khắc phục. Cần Kiêng các món ăn khiến dị ứng, kiêng uống rượu bia, nước có cồn vì chúng có thể sẽ làm giảm tác dụng của Botox.

Kiêng uống rượu bia để không làm giảm tác dụng của Botox
Kiêng uống rượu bia để không làm giảm tác dụng của Botox

Kết luận

Tiêm Botox là một phương pháp thẩm mỹ không cần phẫu thuật, đảm bảo an toàn và không gây nguy hiểm nếu như bạn lựa chọn được nơi tiêm uy tín. Do đó, nếu bạn đang có ý định khắc phục các khuyết điểm như gò má cao, nếp nhăn động, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, cung mày chảy xệ,… thì có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp này.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất