Thuốc diệt chuột – Một số loại thuốc hiệu quả, an toàn nhất

Thuốc diệt chuột ngày nay đang được ưa chuộng bởi những công dụng ưu việt, tiện lợi của chúng trong việc tiêu diệt chuột trong nhà. Ngày nay, thuốc tiêu diệt chuột sinh học lại càng phổ biến rộng rãi nhờ sự an toàn hơn cho con người nếu không may ăn phải. Cùng tìm hiểu loại thuốc này thông qua bài viết dưới đây.

Thuốc diệt chuột là gì?

Thuốc diệt chuột là một loại thuốc được làm từ các loại hóa chất được sử dụng nhằm kiểm soát dịch hại và tiêu diệt chuột bằng độc tố. Ngoài việc sử dụng để tiêu diệt loài chuột, thuốc này còn được sử dụng để diệt các loài gặm nhấm khác.

Từ trước đến nay, con người khắc phục tình trạng phá hoại của chuột bằng những cách rất thủ công và truyền thống như dùng các loại bẫy, keo dính chuột,… không mang lại hiệu quả cao. Đến khi các nhà khoa học nghiên cứu ra loại thuốc chuột mới bằng sự kết hợp giữa các chất hóa học với nhau thì hiệu quả diệt chuột ngày một tăng cao.

Loại thuốc này ngày càng được nghiên cứu để tìm ra những cách tốt hơn, không gây hại đến con người, công nghệ tạo thuốc theo hướng sinh học ra đời, đây là một bước nhảy vọt trong vấn đề diệt chuột và bảo vệ môi trường.

Ngày nay, khi sức khỏe con người và môi trường sống ngày càng sạch hơn thì thuốc chuột chủ yếu được sản xuất theo công nghệ sinh học vi sinh. Theo công nghệ này, loại thuốc được sản xuất ra có thể tiêu diệt chuột hiệu quả, dễ dàng mà giá cả cũng được cân đối một cách phải chăng.

Một số thành phần hóa học tạo nên thuốc chuột

Hầu hết tất cả người hiện đang sử dụng thuốc diệt chuột thì không biết chúng có thành phần gì. Thành phần chính của loại thuốc này chính là kẽm photphua có kí hiệu hóa học là Zn3P2 và kết quả của quá trình phản ứng hóa học của chất này đã giết chết chuột.

Đối tượng sử dụng thuốc diệt chuột chủ yếu hiện nay chủ yếu là người nông dân, họ thường xuyên sử dụng loại thuốc này để tiêu diệt chuột. Họ chỉ đọc cách sử dụng trên bao bì nhưng không chú ý tới thành phần hóa học tạo nên thuốc, chỉ biết đó là thuốc độc, cẩn thận khi sử dụng và đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Khi chuột ăn phải chất kẽm photphua (Zn3P2) thì xảy ra phản ứng giữa Zn3P2 và nước tạo ra chất kết tủa Zn(OH)2 và PH3. Cơ thể chuột sẽ bị mất nước nghiêm trọng và cần bổ sung nước ngay lập tức, tuy nhiên càng uống nước thì phản ứng xảy ra càng nhanh chóng, giết chết chuột.

Thuốc diệt chuột cũng có tác dụng tương tự với những động vật khác, kể cả con người  chúng ta, vậy nên cần lưu ý, cẩn trọng trước khi sử dụng loại thuốc này. Thành phần hóa học của thuốc được đưa vào chương trình học của các bạn học sinh phổ thông, nhằm trang bị thêm những kiến thức đời sống, tuyên truyền đến mọi gia đình và xã hội. 

Kẽm photphua giúp tiêu diệt chuột nhanh chóng và hiệu quả
Kẽm photphua giúp tiêu diệt chuột nhanh chóng và hiệu quả

Thuốc diệt chuột hoạt động dựa trên cơ chế nào?

Với cơ chế hoạt động của thuốc chuột là một loạt phản ứng hóa học xảy ra bên trong cơ thể loài chuột. Sau khi chuột ăn phải loại thuốc này, các chất của thuốc sẽ đi vào dạ dày ngay lập tức, tiếp đó là quá trình phân hủy với tốc độ cực kỳ nhanh khiến cho chuột bị mất nước, rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Sau khi mất nước, chuột thường có xu hướng đi tìm nguồn nước và uống nhiều nước ngay lúc đó. Khi có nước làm chất xúc tác, phản ứng bên trong cơ thể xảy ra càng nhanh chóng hơn tạo ra dung dịch kiềm và khí PH3.

Khi chuột càng khát và uống càng nhiều nước hơn sẽ làm cho các hóa chất trong cơ thể chuột tạo phản ứng hóa học nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình tiêu diệt chuột. Điều này giải thích cho khi chuột ăn phải thuốc, chúng thường chết ở những nơi gần nguồn nước.

Cơ chế hoạt động chính của thuốc diệt chuột
Cơ chế hoạt động chính của thuốc diệt chuột

Một số loại thuốc diệt chuột được biết đến hiện nay

Hiện nay thuốc chuột được chia làm 2 loại chính: Thuốc dạng vitamin K chống đông máu hoặc thuốc dạng sinh học. Mỗi loại thuốc này đều có những đặc tính, ưu và nhược điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu 2 loại này thông qua bài viết dưới đây.

Thuốc diệt chuột dạng chống đông máu vitamin K

Thuốc diệt chuột dạng vitamin K chống đông máu là dạng mãn tính có thể gây tử vong ở chuột trong vòng từ 1 đến 2 tuần sau khi uống phải. Các loại thuốc chuột nhiều liều là thế hệ thứ nhất hoặc liều đơn là thế hệ thứ 2 hoạt đồng bằng các ngăn cản hiệu quả quá trình tổng hợp các loại vitamin K.

Khi ngăn chặn quá trình tổng hợp vitamin K, điều này sẽ làm cho cơ thể chuột sẽ bị giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng tạo ra các yếu tố đông máu thiết yếu, chủ yếu bao gồm yếu tố đông máu prothrombin và proconvertin. Từ đó chuột sẽ dần bị tiêu diệt. Tuy nhiên, nhược điểm của loại thuốc này chính là việc tiêu diệt chuột khá lâu, lên đến 1 – 2 tuần.

Dạng thuốc diệt chuột sinh học

Thuốc diệt chuột sinh học bao gồm các thành phần chính là Bromadiolone, Brodifacoum, Diphacinone, Flocoumafen,… Chúng có thể  thay thế hoàn toàn các chất thuộc nhóm vitamin K chống đông máu.

Ưu điểm của loại thuốc này là chúng được sản xuất dựa trên các công nghệ hiện đại, tiên tiến khiến chất lượng sản phẩm ngày càng cao hơn so với các loại thuốc chuột đời cũ. Hơn thế nữa, thuốc chuột dạng sinh học cũng an toàn hơn đối với con người và các loại vật nuôi khác. Hiệu quả tiêu diệt chuột vô cùng nhanh, chỉ vài giờ đồng hồ hoặc vài ngày.

Các loại thuốc diệt chuột an toàn với hiệu quả cao

Đề tìm hiểu chi tiết và các loại thuốc chuột, bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn nhiều sự lựa chọn về một số loại thuốc chuột hiệu quả và an toàn nhất hiện nay được các chuyên gia khuyến nghị sử dụng.

Storm  – Thuốc diệt chuột sinh học mới

Đây là một loại thuốc có xuất xứ từ Đức, sản phẩm này được đánh giá là hiệu quả số một về công dụng diệt chuột hiện nay. Và đang được bán rộng rãi trên thị trường Đức, Châu Âu và kể cả thị trường Việt Nam.

Các thành phần là các chất thuộc nhóm chất chống đông máu như Flocoumafen, Block Bait, Ngũ cốc,… những chất này kết hợp lại với nhau mang lại hiệu quả cao hơn. Sau khi ăn phải loại thuốc này, chuột dần trở nên khát nước và đi tìm nguồn nước rồi chết ngay tại đó. Vì thế bạn có thể dễ dàng thu gom xác chúng để xử lý.

Loại thuốc này có tác dụng cực mạnh, tấn công ngay vào gan và gây ức chế việc sản sinh ra chất chống đông máu vitamin K1, cản trở sự hình thành các yếu tố đông máu cần thiết. Sau khi thuốc ngấm, chuột sẽ có cảm giác mệt mỏi, thải ra phân màu xanh, sau 3 – 5 ngày, nội tạng của chúng sẽ bị xuất huyết và từ từ chết đi. Khi chuột mẹ ăn phải thuốc, độc tố sẽ theo sữa và tiêu diệt lẫn các chuột con đang bú.

Do đây là sản phẩm đóng gói dạng viên kẹo nên sẽ dễ dàng gây chú ý và thu hút được các trẻ nhỏ, vậy nên khi sử dụng cần tránh khỏi tầm tay của trẻ em. Nếu vô tình nuốt phải thì hãy đưa đến các trung tâm y tế gần nhất có thể để thực hiện việc sơ cứu.

Thuốc diệt chuột từ Đức hiện đã có mặt tại Việt Nam - Storm 
Thuốc diệt chuột từ Đức hiện đã có mặt tại Việt Nam – Storm

Ars Rat Killer Thái Lan – Thuốc diệt chuột cực độc.

Tiếp theo, là một loại thuốc không thể không kể đến của Thái Lan chính là Ars Rat Killer. Đây là một loại thuốc được mọi người đặt tên là vua diệt chuột, được bán chạy trên thị trường Thái Lan hơn 10 năm qua.

Thuốc này có thành phần chính là Tripterygium wilfordii, đây là một loại dược phẩm, có mùi thơm cực kỳ hấp dẫn, dễ dàng thu hút các loại chuột. Sau khi ăn một lượng nhỏ, chuột đực sẽ dần trở nên vô sinh.

Tuy nhiên nếu ăn đủ một lượng thuốc diệt chuột thì tất cả các loại chuột sẽ bị tiêu diệt trong 3 – 5 ngày, xác của chúng dễ dàng tìm thấy ở gần các nguồn nước. Đặc biệt, loại thuốc này không gây hại cho sức khỏe con người, đảm bảo an toàn cực kỳ tốt khi sử dụng, có tác dụng mạnh đối với những loài chuột và các loài gặm nhấm khác.

Thuốc chuột cực độc Killrat

Killrat thuộc loại thuốc chống đông mới thế hệ mới nhất và rất hiệu quả. Loại thuốc này ngày càng được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới, nó có thể kiểm soát hoàn toàn, diệt các loại chuột trong nhà, nhà kho, đồng ruộng… Được bán chạy trên thị trường Trung Quốc trên 10 năm qua.

Thành phần hóa học chính của loại thuốc diệt chuột sinh học này là bromadiolone, đây là chất dẫn xuất chống đông máu của dicoumarol cực kỳ hiệu quả. Loại thuốc này được sản xuất dưới dạng cốm và có mùi hương thơm nên dễ dàng thu hút chuột, có khả năng tiêu diệt chuột nhanh chóng trong vòng 3 – 5 ngày.

Killrat có khả năng phá vỡ cơ chế đông máu, làm cho chuột bị xuất huyết nội tạng. Đồng thời, chất warratin trong mồi sẽ làm cho chuột bị xuất huyết ở mắt và cần tìm nguồn sáng ngay lập tức, điều này giải thích cho việc thường chết ở những nơi có ánh sáng tốt.

Killrat được sử dụng rộng rãi trên toàn thế bới bởi sự an toàn đối với con người, không gây độc hại cho các loại gia súc, gia cầm, ngoài ra sản phẩm này còn có ưu điểm khác như dễ dàng tìm thấy xác chuột, điều này làm giảm thiểu khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Killrat - Loại thuốc chuột có hiệu quả vô cùng cao
Killrat – Loại thuốc chuột có hiệu quả vô cùng cao

Một số loại thuốc chuột khác

Ngoài những loại thuốc chuột kể trên, không thể không nhắc đến loại thuốc của Nhật Bản – Dethmor với hiệu quả vô cùng cao. Đây là sản phẩm được bán chạy nhất trên thế giới bởi những tác dụng tuyệt vời của nó trong việc đuổi khỏi chuột ra khỏi nhà.

Ngoài ra, còn có loại thuốc cực độc Racumin, được sản xuất tại Đức, đây là một chế phẩm sinh hóa tiêu diệt những loại động vật gặm nhấm hay chuột. Loại thuốc này hoạt động trên cơ chế chống đông máu, khi chuột ăn phải sẽ làm cho chuột mất nước hoặc xuất huyết nội tạng. Còn một số loại thuốc khác như Broma, Biorat,… đều đang rất được ưa chuộng sử dụng hiện nay.

Hệ lụy khi sử dụng thuốc diệt chuột quá mức

Thuốc diệt chuột ngày nay được sử dụng vô cùng phổ biến bởi sự tiện dụng và độ hiệu quả cao của nó. Nhưng bên cạnh đó, nó là mối nguy cơ tiềm ẩn của nhiều gia đình.

Trong những năm qua, không ít trường hợp bị ngộ độc và tử vong do lạm dụng và sử dụng thuốc không an toàn. Bởi trong thành phần thuốc có Fluoroacetate gây ức chế hô hấp tế bào, làm chết tế bào,… Độc tính của thuốc có thể đi vào cơ thể do lẫn với thức ăn, nước uống, thậm chí là có thể ngấm qua da.

Do những trường hợp sử dụng thuốc không an toàn, những viên hay gói thuốc chuột có màu sắc bắt mắt làm những người không hiểu biết về thuốc nhầm lẫn là kẹo hay thức ăn, dẫn đến việc ăn phải mà ngộ độc, tử vong. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc chuột để tự tử cũng là vấn đề cần phải chú tâm hiện nay, bởi trong bất kỳ loại thuốc nào độc tính cũng rất cao.

Ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người, thuốc diệt chuột còn là kẻ thù đối với thú cưng, gia súc, gia cầm trong gia đình bạn. Cần lưu ý thận trọng khi sử dụng loại thuốc độc này. Nên mua thuốc tại các cơ sở có đăng ký kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, đồng thời không dự trữ thuốc ở gia đình, để thuốc xa nơi ăn uống, đặc biệt là xa tầm tay trẻ em. 

Ngộ độc khi tiếp xúc nhiều với thuốc chuột ảnh hưởng sức khỏe
Ngộ độc khi tiếp xúc nhiều với thuốc chuột ảnh hưởng sức khỏe

Kết luận

Thuốc diệt chuột là một sản phẩm không còn xa lạ với mọi người và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới hiện nay. Tuy nhiên cần lưu ý về cách sử dụng và các thành phần hóa học trong thuốc để sử dụng sao cho hiệu quả. Qua bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn những loại thuốc phù hợp cũng như có thêm nhiều thông tin về loại thuốc chuột.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất